March 12, 2010

2010 — KMUTT Golden Jubilee Celebration


50th Anniversary of King Mongkut's University of Technology Thonburi (KMUTT)
50ปี การก่อตั้ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ตราสัญลักษณ์ ประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี


ตราสัญลักษณ์วิสัยทัศน์ มจธ.

ตราสัญลักษณ์วิสัยทัศน์ เป็นตราที่เริ่มใช้ในปี พ.ศ. 2552 โดยตราดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อลดทอนรายละเอียดของตราสัญลักษณ์ (LOGO) ให้ง่ายต่อการจดจำ, สร้างเอกลักษณ์ให้กับมหาวิทยาลัย และเป็นตราสัญลักษณ์ที่สามารถใช้ได้ในทุกๆ ที่ อาธิเช่น ขวดน้ำ มจธ., ใบปลิว, แก้วน้ำ, ของที่ละลึก รวมทั้งที่ๆ ไม่เหมาะสมที่จะใช้ตราพระลัญจกรซึ่งเป็นตราประจำพระองค์พระมหากษัตริย์

ทั้งนี้ในตราสัญลักษณ์วิสัยทัศน์นั้น ประกอบด้วยสองส่วนคือ สัญลักษณ์วิสัยทัศน์ (Vision Mark) และตัวอักษรสัญลักษณ์ (Wordmark)

สัญญลักษณ์วิสัยทัศน์ (Vision Mark) สื่อถึงความชัดเจนในวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัย (Framing Vision) ที่จะก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน ด้วยความร่วมมือร่วมใจของชาว มจธ. โดยรูปแบบของจุด หรือ Pixel ที่เรียงกันสามารถสื่อถึงความเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีได้อย่างร่วมสมัย ในขณะเดียวกันการเรียงกันเป็นเลขสี่ยังสามารถสื่อถึงความภาคภูมิใจในนามพระ ราชทาน

ตัวอักษรสัญลักษณ์ (Wordmark) เป็นการเรียงตัวกันอย่างสร้างสรรค์ (Creative & Constructive) สื่อถึงการไม่หยุดนิ่งและการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้การใช้ชื่อย่อตัว อักษรภาษาอังกฤษยังสื่อถึงวิสัยทัศน์ที่จะนำมหาวิยาลัยก้าวไปสู่สากลอย่างมี ประสิทธิภาพ



No comments:

Post a Comment