January 24, 2012

ศาลาศรัทธาศรม • Royal Pavillion | BOIFair 2011 Thailand




ศาลาศรัทธาศรม จัดสร้างขึ้นเพื่อจำลองการแสดงพระอัจฉริยภาพ พระราชกรณียกิจ และแนวพระราชดำริในด้านต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สอดคล้องกับวัตถุประสงค์หลักในการจัดงาน “บีโอไอ แฟร์ 2011” ที่มีขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยจะมีการจัดวางพาวิลเลียนไว้ในมุมที่รับกับแลนด์มาร์ค

     การออกแบบพาวิลเลียน เป็นอาคารจำลองรูปแบบเรือสุพรรณหงส์สีเหลืองทองอร่าม ตั้งตระหง่านบริเวณริมทะเลสาบ เมืองทองธานี แบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 

โซน A ส่วนจัดแสดงนิทรรศการในร่ม พื้นที่ประมาณ 1,500 ตารางเมตร โดยใช้สื่อผสมรูปแบบต่างๆ เช่น Mapping Projection, Multi Touch Interactive Wall รวมถึงมี Mini Theatre เพื่อช่วยให้ผู้ชมเข้าใจถึงความเกี่ยวข้องระหว่าง “ดิน น้ำ ป่า คน” และปิดท้ายด้วยการถ่ายทอดเรื่องราวด้วยศิลปะการวาดภาพด้วยทราย (Sand Animation) โดยศิลปินชื่อดังก้องโลกจากประเทศยูเครน ผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ “สายฝน” โดยจะเปิดให้เข้าชมเป็นรอบๆ

โซน B ส่วนจัดแสดงนิทรรศการกลางแจ้งและกิจกรรมอื่นๆ พื้นที่ประมาณ 700 ตารางเมตร มีเวทีแสดง บอร์ดนิทรรศการความรู้ และกิจกรรมให้ผู้ชมได้ทดลองเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง

โซน C ส่วนจำหน่ายผลิตภัณฑ์โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ประมาณ 800 ตารางเมตร เน้นสินค้าจากเกษตรกรรม และหัตถกรรมจากชาวบ้าน โดยมีมูลนิธิและโครงการที่เข้าร่วมจำนวน 8 แห่ง ซึ่งได้ทำการ “แปรรูป” แนวพระราชดำริมาเป็น “รูปธรรม” ที่ทุกคนสามารถสัมผัสได้


ชวนชม Royal Pavilion ศาลาศรัทธาศรม ในงาน BOI FAIR 2011 : http://pantip.com/t.php?E11552103 

No comments:

Post a Comment