October 29, 2010

BCST — Bird Conservation Society of Thailand • สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

BCST — Bird Conservation Society of Thailand • สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย

การดูนกในประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นในราวปี พ.ศ.2505 โดยชาวต่างประเทศที่รักการดูนก และเข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยชั่วคราว ได้จัดตั้ง Bangkok Bird Club(BBC) ขึ้น โดยมีนายเอ็ดเวิด ซี ดิคคินสัน (Mr.E.C. Dickinson) เป็นเลขาธิการกิติมศักดิ์ เพื่อรวมกลุ่มนักดูนกทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น รวมทั้งนักปักษีวิทยา ชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาศึกษา เกี่ยวกับนกในประเทศไทยอย่างจริงจัง มีบางท่านมาทำการค้นคว้า วิจัย สำรวจ เกี่ยวกับชนิดของนกในประเทศไทยมีการใส่ปลอก ขานก (banding) เพื่อหาข้อมูลการเคลื่อนย้ายถิ่นของนก เช่น Dr.Elliot McClure, Mr. H.G. Deignan. อาจารย์พิไล พูลสวัสดิ์, Dr.Joe T. Marshall, Mr.Ben King เป็นต้น มีการออกไปดูนกตามสถานที่ต่างๆและประชุมแลกเปลี่ยนข่าวสาร เกี่ยวกับนก และการอนุรักษ์ธรรมชาติเป็นประจำ

former Logo:


พ.ศ.2529 สมาชิกได้ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มคณะทำงานชั่วคราว และเปลี่ยนชื่อเป็น ชมรมดูนกกรุงเทพ มีการประชุมคณะทำงาน ออกวารสารและนำสมาชิกดูนกนอกสถานที่เป็นประจำทุกเดือน อีกทั้งได้มีสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมของชมรมฯ ด้านต่างๆ มากขึ้น คณะทำงานจึงได้ร่างกฎระเบียบ ของชมรมฯ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติและบริหารงานของชมรมฯ เนื่องจากชมรมฯ อาจจะเติบโตขึ้น ต่อไปในอนาคต โดยจัดให้มีการเลือกตั้งประธานและเลขาธิการของชมรมฯ ในวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2530

นพ.บุญส่ง เลขะกุล ได้ร่วมกิจกรรมกับชมรมฯมาด้วยตลอด จนกล่าวได้ว่า ท่านเป็นบิดาแห่งการอนุรักษ์นกและธรรมชาติของประเทศไทย

จากการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ที่ผ่านมาของชมรมดูนกกรุงเทพ พบว่า นกที่เคยมีอยู่มากมายในประเทศ ไทยเมื่อครั้งในอดีต ได้ลดจำนวนลงไปอย่างรวดเร็ว จนพบเห็นได้ยากขึ้น หลายชนิดสูญหายไปด้วยภัยจาก การล่าและดักจับประกอบกับสภาพธรรมชาติอัน เป็นแหล่งอาศัยที่เคยสมบูรณ์ ได้ถูกทำลายลง ถ้าหากไม่มีการ ดำเนินการอนุรักษ์อย่างจริงจังและทันท่วงที นกจำนวนมากคงต้องสูญพันธุ์ไปในที่สุด ดังนั้น เพื่อให้การ ดำเนินการอนุรักษ์นก ตลอดจนแหล่งอาศัยในธรรมชาติ มีประสิทธิภาพสมตามความมุ่งหมาย ชมรมดูนก กรุงเทพ จึงได้พัฒนาองค์กรจัดตั้งเป็น สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย (Bird Conservation Society of Thailand) โดยได้รับอนุญาตและจดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2536 เป็นต้นมา และในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2539 ได้ลงนามเป็นภาคี สมาชิกขององค์กรอนุรักษ์นกสากล (Full Partner of BirdLife International)


Banner:


BCST — Bird Conservation Society of Thailand

No comments:

Post a Comment