May 21, 2016

พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ • The Celebrations on the Auspicious Occasion of Her Majesty the Queen's 84th Birthday Anniversary 12th August 2016 (B.E. 2559)




ตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา (๗ รอบ)
๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙ ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

Royal Ceremonial Emblem in Commemoration of  the Celebrations on the Auspicious Occasion of 
Her Majesty the Queen's 84th (7th Cycle) Birthday Anniversary 
12th August 2016 (B.E. 2559)


อักษรพระนามาภิไธย ส.ก. อักษร ส. ถมสีครามเข้ม เป็นสีแห่งวันพระราชสมภพ
อักษร ก. ถมสีขาว ซึ่งเป็นสีเดชของวันพระราชสมภพ

อักษรพระนามาภิไธย ส.ก. อยู่ภายใต้พระมหามงกุฎสีทอง ภายใต้พระมหามงกุฎประดิษฐาน พระแสงจักรตรี ว่าทรงสถิตอยู่ในพระบรมมหาราชวงศ์จักรี พระนามาภิไธย ส.ก. อยู่ภายในกรอบ วัชรรัตน์ ๗ ดวง ว่าทรงเจริญพระชนมายุได้ ๗ รอบ มีพื้นสีมอคราม (ฟ้า) เป็นสี วันพระราชสมภพ

นอกกรอบวัชรรัตน์ อลงกรณ์ประกอบหน้าราชหงส์ทองอยู่ทั้งซ้าย - ขวา ว่าทรงงามสง่า ดังราชหงส์ทอง หน้าราชหงส์มีกระหนกแนบ ห้อยพวงดอกไม้ทิพย์ อันมีดอกไม้ในพระนามเป็นอาทิ มีพรรณมอครามปนทอง

ถัดออกไปเป็นขอบเขียนอักษรสีทอง พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา (พุทธศักราช) ๒๕๕๙ ระบายพื้นด้วยสีหงชาด (ชมพู) อันเป็นศรีของวันพระราชสมภพ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ในอภิลักขิตสมัยที่ทรงเจริญพระชนมายุบรรจบครบ ๘๔ พรรษา ดังมีเลขมหามงคลเขียน อยู่ใต้อักษรพระนามาภิไธย

อันเถาไม้ทิพย์ชื่อ จิตรลดา (ป.จิตฺตลตา) จิตรลดาวัลย์นี้ ตามตำาราว่าเป็นเครือเถาไม้ทิพย์มีอยู่ในจิตรลดาวัน ชื่อสวน ๑ ใน ๔ แห่ง ของพระอินทร์ หมายว่าสมเด็จพระบรมราชินีนาถทรงเนาวนิเวศน์สถานชื่อ พระตำหนักจิตรลดาฯ อันเป็นที่ประทับเถาว์ไม้นี้ว่าเป็นเถาว์ไม้แห่งความหวังดุจด้วย สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ทรงเป็นความหวังแห่งชนทั่วไปยังชนให้ชื่นใจเหือดหาย จากยากไร้ทรงกอปรศิลปและวิชาชีพพระราชทานให้ ประชาราษฎร์จึงน้อมใจ ถวายพระพรให้ทรงเจรญิพระชนม์ยิ่ง


ออกแบบโดย อาจารย์สมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร
นายช่างศิลปกรรมอาวุโส
กลุ่มศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา
สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร

  


ตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา
๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๙



1 comment: