April 20, 2011

2011 — [Google Doodle] สุขสดชื่น รื่นเริงสามัคคี ก่อเจดีย์ทราย Songkran 2011 • SEAsian's Traditional New Year & Water Festival



สุขสดชื่น รื่นเริงสามัคคี ก่อเจดีย์ทราย
Songkran 2011 • Traditional New Year & Water Festival

Spotted in: Cambodia, Laos, Thailand
Date : 13 April 2011


ความพิเศษ Google Doodle "Songkran 2011" สงกรานต์ ปีนี้ คือเป็นปีแรกที่ดูเดิลสวัสดีปีใหม่ได้ปรากฏบน Google ของประเทศไทย google.co.th และประเทศเพื่อนบ้านเราที่ประเทศลาว google.la และประเทศกัมพูชา google.com.kh ที่มีประเพณีวันขึ้นปีใหม่ตรงกันรวมถึงกิจกรรมการเฉลิมฉลองที่คล้ายกัน เช่น ตักบาตรทำบุญ เล่นน้ำสงกรานต์ และการก่อเจดีย์ทรายร่วมกันในท้องถิ่น
ดูเดิลประกอบด้วยตัวอักษรบาลีสันสกฤต ซึ่งเป็นรากศัพท์ให้กับภาษาไทย ลาวและกัมพูชาเป็นต้นกำเนิดที่ทำให้ภาษาของเราและประเทศเพื่อนบ้านมีเอกลักษณ์และความสวยงามไม่เหมือนใคร
นอกจากตัวอักษรแล้ว เรายังมีภาพประเพณีการก่อเจดีย์ทราย ซึ่งเป็นกุศโลบายให้คนในท้องถิ่นได้มาแข่งขันก่อเจดีย์ทรายร่วมกันเพื่อทำบุญและสร้างความสามัคคีในท้องถิ่นไปด้วย

อย่างไรก็ดี มีหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าตัวอักษรที่ปรากฏดูคล้าย อักษรธรรม หรือ ตัวเมือง ล้านนาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ในการบันทึกทางพระพุทธศาสนา ในภาคเหนือของไทย และประเทศลาว th.wikipedia.org/wiki/อักษรธรรมล้านนา, th.wikipedia.org/wiki/อักษรธรรมลาว

ดูเดิลสวัสดีปีใหม่: http://goo.gl/mzI2k โดย Google Thailand

No comments:

Post a Comment