December 31, 2010

โรงพยาบาลรามาธิบดี • Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital, Mahidol University



Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital, Mahidol University

โรงพยาบาลรามาธิบดี เป็นหน่วยงานหนึ่งในระดับภาควิชา ของคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับการพระราชทานนาม “รามาธิบดี”
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระราชทานนาม “รามาธิบดี” เมื่อวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๐๘ ตามหนังสือเลขที่ รล ๐๐๐๒/๑๙๖๕ ส่วนเหตุผลที่ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยพระราชทานนามนี้นั้นมิได้ ปรากฏอยู่ในหนังสือฉบับดังกล่าว

อนึ่ง นาม “รามาธิบดี” นั้นหมายถึงพระรามผู้เป็นใหญ่ ตามคติความเชื่อของชาวฮินดูนั้นพระวิษณุจะอวตารลงมาโลกมนุษย์เพื่อปราบยุค เข็ญอย่างกรณีของพระรามในมหากาพย์รามายณะก็เรียกว่า “รามาวตาร” ซึ่งคติความเชื่อนี้ก็ได้รับความนิยมแพร่หลายในดินแดนสุวรรณภูมิรวมถึงสยาม ประเทศเองด้วย ดังจะเห็นได้จากพระเจ้าอู่ทองจารึกพระนามในพระสุพรรณบัฏว่า “สมเด็จพระรามาธิบดีที่ ๑” ทรงตั้งนามพระนครแห่งใหม่ว่า “กรุงเทพทวารวดีศรีอยุธยา” และทรงส่งพระราเมศวร(ราม+อิศวร)พระโอรสองค์โตไปครองเมืองละโว้(ลพบุรี) ล้วนเป็นไปตามคติของมหากาพย์รามายณะทั้งสิ้น

การที่จะตั้งนามโรงพยาบาลแห่งใหม่ตามพระนามของพระรามที่ ๖ หรือพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวนั้นก็จะไปพ้องกับนามโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าที่ใช้บริเวณของพระราชวังพญาไท อาจารย์สมพลจึงตั้งข้อสันนิษฐาน ว่าด้วยพระปรีชาญาณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชจึงได้เลือก พระราชทานนาม “รามาธิบดี” อันเป็นพระปรมาภิไธยที่ทรงเฉลิมขึ้นมาใหม่แทน



ข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับการพระราชทานนาม “รามาธิบดี” และความเป็นมาของตราสัญลักษณ์ตัว ร. ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ โดย ห้องสมุด รพ.รามาธิบดี library.ra.mahidol.ac.th

No comments:

Post a Comment